Chế độ dành cho người nước ngoài đã có Giấy Phép Lao Động tại Việt Nam – EZ Holdings
Chế độ dành cho người nước ngoài đã có Giấy Phép Lao Động tại Việt Nam

Chế độ dành cho người nước ngoài đã có Giấy Phép Lao Động tại Việt Nam

Rất nhiều người lao động nước ngoài đã có Giấy phép lao động khi làm việc tại Việt Nam thắc mắc về các chế độ, chính sách mình được hưởng. Vì vậy trong bài viết này, EZ sẽ cung cấp cho Quý khách một số thông tin về các chế độ của người nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam khi đã có GPLĐ. 

Người lao động nước ngoài, căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 152/2020/NĐ-CP, là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo các hình thức: Thực hiện hợp đồng lao động; di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp; thực hiện các loại hợp đồng hoặc thỏa thuận về kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và y tế;...
Theo đó, trừ một số trường hợp đặc biệt, người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam thì cần có Giấy phép lao động. Đây là một trong những điều kiện bắt buộc khi người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam và là tiền đề cho những chế độ mà họ được hưởng. 

1. Chế độ bảo hiểm

1.1. Bảo hiểm xã hội

Tại Khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động/ chứng chỉ hành nghề/ giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc. 

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định 143/2018/NĐ-CP, NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam (theo khoản 1 Điều 2) phải tham gia các chế độ bảo hiểm sau: ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất. Hằng tháng, NLĐ nước ngoài cần đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất, ngoài ra không phải đóng các chế độ BHXH khác. 

Ngoài ra, kể từ ngày 01/01/2022, người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của NLĐ các khoản bao gồm: 

- 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 

- 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 

- 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 01/01/2022. 

- Đồng thời người sử dụng lao động còn phải đóng 3% mức tiền lương tháng đối với BHYT theo Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH. 

Lưu ý: Trường hợp người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo diện di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp và người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động thì không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc. 

1.2. Bảo hiểm Y tế

Luật Bảo hiểm y tế quy định đối tượng tham gia BHYT là NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; NLĐ là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là NLĐ). Như vậy, Luật Bảo hiểm y tế không phân biệt người lao động Việt Nam và người lao động nước ngoài nên NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng được xem là đối tượng phải tham gia BHYT. 

2. Chế độ thai sản

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định 143/2018/NĐ-CP, người lao động nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại Việt Nam cũng được hưởng chế độ thai sản khi sinh con nếu đáp ứng các điều kiện tại Điều 31 Luật BHXH năm 2014:

2.1. Trường hợp thông thường

  • Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. 

2.2. Trường hợp phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ

Đáp ứng đồng thời 03 điều kiện: 

  •  Đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên. 
  • Khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. 
  • Đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. 

Người lao động đủ điều kiện theo một trong hai trường hợp trên mà nghỉ việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng thai sản theo quy định.

Lưu ý: Người lao động nước ngoài có giấy phép lao động/chứng chỉ hành nghề/giấy phép hành nghề do Việt Nam cấp và ký hợp đồng lao động từ đủ 01 năm trở lên mới thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để tính hưởng chế độ thai sản khi đủ điều kiện. 

3. Nghỉ lễ, Tết

Căn cứ Điều 112 Bộ Luật lao động 2019, người lao động làm việc tại Việt Nam ngoài 11 ngày nghỉ lễ, Tết chính thức của Việt Nam thì còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ. 

Mọi thắc mắc về nghị định mới, quý khách hãy liên hệ với EZ HOLDINGS để được hỗ trợ sớm nhất !

___________________________________

𝐄𝐙 𝐇𝐎𝐋𝐃𝐈𝐍𝐆𝐒 - 𝐋𝐄𝐆𝐀𝐋 & 𝐓𝐎𝐔𝐑𝐈𝐒𝐌

🏬 Trụ sở: 42/26 Nguyên Hồng, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam.

📞 Hotline/Zalo/WhatsApp: +84 97324 0969

🌐 Website: ez-consulting.com.vn

✉️ Email: admin@ez-consulting.com.vn

Bài trước
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.